Dù đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khách hàng với chủ đầu tư nhưng đôi khi, nghề môi giới bất động sản hiếm khi nhận được cái nhìn thiện cảm, khách quan từ nhiều phía.

Một giờ trưa, dưới cái nóng 39-40oC của mùa hè, chúng tôi gồm các thành viên của Gland đi nghiên cứu những dự án sắp tới mà công ty sẽ triển khai phân phối.
Hai bên đường, những hàng cây lặng gió ủ rũ dưới cái nắng gắt oi bức. Trên phố, người cũng thưa thớt bởi chẳng có mấy ai ra đường vào khoảng thời gian “cao điểm” này.
Đích thân làm bác tài đưa các nhân sự đi khảo sát, anh Khổng Duy Đức, Giám đốc Công ty Gland cho biết, thay vì ngồi một chỗ trong văn phòng máy lạnh, thỉnh thoảng mọi người cần gọi điện hỏi thăm khách hàng mà mình đã tư vấn cho họ. Không chỉ để tạo cảm giác thân quen gần gũi mà còn gia tăng cơ hội tiềm năng nếu được khách hàng giới thiệu. Mặc dù việc gọi điện lại đó không phải lúc nào cũng dễ dàng.
Nghề môi giới bất động sản đòi hỏi các sales phải liên tục học hỏi. Bên cạnh kiến thức chuyên môn, các sale còn phải thật giỏi kỹ năng mềm và luôn tích hợp thêm các kiến thức liên quan bởi nhiều khi tư vấn cho khách không phải chỉ nói những thông tin về dự án mà phải hiểu khách hàng muốn gì. Chỉ cần nhìn khuôn mặt, nghe vài ba câu đầu là lập tức trong đầu phải phân loại được khách hàng để có cách tư vấn sản phẩm phù hợp.
Dù thua thiệt nam giới về sức khỏe nhưng điểm mạnh của phái nữ là khả năng đọc tâm lý khách hàng và cách nói chuyện nhẹ nhàng, dễ tạo thiện cảm. “Nếu có hai vợ chồng cùng đến tư vấn thì dĩ nhiên bạn sẽ phải tập trung vào người vợ nhiều hơn, vừa tăng khả năng chốt deal vừa tạo thiện cảm với người vợ. Vì suy cho cùng, quyết định mua nhà là của chồng nhưng túi tiền thì luôn là người vợ giữ”, Thảo – một bạn sale nhiều năm kinh nghiệm chia sẻ.
Theo kinh nghiệm của Trần Duy Hùng, một nhân viên môi giới lâu năm đã thực hiện nhiều dự án thành công, trước khi được mở bán ra thị trường, các sale cần nắm được tất cả thông tin của dự án. Nhân viên kinh doanh phải đến thực địa dự án để có cái nhìn đầy đủ hơn về sản phẩm để tư vấn cho nhà đầu tư. Nhờ thế, khách hàng sẽ có cái nhìn toàn diện và chính xác hơn.
Đây cũng là đặc thù của nghề môi giới. Chính vì thế, bất cứ khi nào khách gọi là phải tới ngay. Việc sở hữu nhiều giao dịch thành công đồng nghĩa với sự ghi nhận của công ty. Khoản hoa hồng được nhận sau khi chốt deal cũng là động lực để “dầm mưa dãi nắng” mỗi ngày.
Hành trình ngàn dặm nào cũng đều bắt đầu từ những bước đi đầu tiên. Thành công nào cũng đều phải trải qua những chông gai nhất định. Riêng với nghề môi giới bất động sản, đó không chỉ là sự kiên trì mà còn là mồ hôi và sự đánh đổi. Nhưng với ai đã lựa chọn công việc này, mỗi lần vượt qua thách thức lại là một niềm hạnh phúc.
Còn với tôi, một người mới chập chững bước vào nghề tròn một tháng thì đây chính một thử thách khó khăn. Nhưng với sự chỉ bảo và giúp đỡ nhiệt tình từ giám đốc cũng như các đồng nghiệp tuyệt vời tại Gland, tôi tự tin sẽ vượt qua trở ngại để tiến đến thành công trong nghề môi giới bất động sản.



~Trần Hoàng Hải
Gland